TĐCTT Hành Hương Đức Tin - Chứng Tích Phục Sinh 2021: Tường Trình 7 Ngày 16/11


  

Chứng Tích

Bữa tiệc ly tối ngày 18/11/2021, trong bầu tâm sự anh chị em vừa mới trở thành thân tình với nhau hơn bao giờ hết, đã biết tên nhau và mặt nhau, kể cả quí anh chị trong nhóm lẫn ngoài nhóm TĐCTT, kể cả đa số anh chị già với các anh chị trẻ, kể cả con với cha, không còn cách biệt gì nữa, kể cả xa cách tiểu bang sinh sống, ban tổ chức chúng tôi đã ngỏ lời cám ơn chẳng những anh chị em tham dự chuyến hành hương này mà còn cám ơn cả nữ nhân viên tour host của mình.

 

Cả khi ở trên xe bus ra phi trường từ 3:30 am, trong vòng 30 phút, ngoài phép lành đầu ngày cuối cùng của Cha linh hướng và cùng nhau cầu Kinh Mân Côi, bé tĩnh đã lập lại những gì chính yếu được bé luôn nhấn mạnh đến về, trong và của chuyến Hành Hương Đức Tin - Chứng Tích Phục Sinh 2021 sống đạo này:

 

1- Anh chị em TĐCTT tham dự chuyến Hành Hương Đức Tin - Chứng Tích Phục Sinh 2021 lịch sử chộp bắt chúng ta ai cũng đã đều cảm nghiệm thấy LTXC;

 

2- Nhờ đó mà TĐCTT là thành phần sống ơn gọi thương xót càng tin tưởng vào LTXC hơn để sống sứ vụ thương xót hơn trong thời điểm thương xót hiện nay;

 

3- Nhất là trong những cơn gian nan khốn khó của cuộc sống đạo hay sống đời, vì cuộc hành trình đức tin của Kitô hữu chúng ta chỉ là một cuộc vượt qua liên lỉ;

 

4- Càng gian khổ và mệt mỏi càng chứng tỏ mình đang tiến lên núi, thay vì dễ chịu, thoải mái và may lành, thường nguy hiểm và vấp ngã như người xuống núi;

 

5- Càng sống đức tin càng nên giống Chúa Kitô vượt qua, một Chúa Kitô phục sinh vẫn còn 5 Dấu Thánh, những dấu thánh bất khả thiếu này mới thực sự là và cho thấy một cách sống động nhất nơi bản thân TĐCTT “chứng tích phục sinh” về Chúa Kitô, Đấng đang sống trong mỗi một TĐCTT chúng ta, như Người liên  lỉ ở cùng Giáo Hội cho đến tận thế (xem Mathêu 28:20)!

 

6- Mọi sự đã qua đi: các đền thờ nguy nga đồ sộ, các thánh tích linh thiêng, các sử tích lưu dấu Đấng hiện diện thần linh, vị giáo hoàng đương kim Phanxico, các biến cố gian khổ, các lo âu sợ hãi, các thủ tục đòi hỏi gắt gao rắc rối…, tất cả và tất cả những gì liên quan đến chuyến hành hương bấp bênh và liều lĩnh nhưng vẫn có thể chộp bắt 2021 một cách tràn đầy ân tình thánh tuyệt vời này;

 

7- Thế nhưng trong tâm hồn của từng tham dự viên chuyến Hành Hương Đức Tin Chứng Tích Phục Sinh chính là một niềm vui thương xót... vẫn còn đó, một niềm vui thương xót bất khả thiếu cho hành trình đức tin trần thế, như cuộc Hành Hương Nước Trời tối hậu, không thể không vượt qua tất cả mọi gian nan thử thách bất ngờ trong tương lai của chúng ta, nhờ đó mỗi người chúng ta mới được vinh phúc hiệp thông thần linh muôn đời với Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh là Cha và Con và Thánh Thần. Amen!

Đaminh Maria cao tấn tĩnh

 

Ngày 16/11: Cha Thánh Piô 5 Dấu ở San Giovanni Rotondo và Thánh Januarius Máu loãng một năm 3 lần ở Naples  

 

 


 

Từ Thủ đô Roma Ý quốc xin thân ái chào Quí TĐCTT

tối ngày Thứ Ba 16-11-2021.

 

Hôm nay là một ngày vượt qua từ âm mu mưa gió đến nắng lên trời sáng.
 

Trong chuyến Hành Hương Tia Sáng Từ Balan 2014, phái đoàn hành hương TĐCTT bấy giờ đã tránh được những trận mưa vào cuối tháng 4,

nhất là trận mưa Chúa Nhật 27/4/2014, ngày ĐTC GP II được tôn phong hiển thánh, được dự báo 95% mưa cả mấy ngày trước và ngay cả tới tận tối hôm trước, 

nhưng vẫn bị một trận mưa có một lần duy nhất rất đáng mưa, đó là Thứ Sáu Đầu Tháng ngày 3/6/2014 khi phái đoàn ghé thăm trại diệt chủng Do Thái Auswitch ở Balan.

 

 

 

Chuyến Hành Hương Đức Tin - Chứng Tích Phục Sinh này cũng thế, có thể bị một trận mưa duy nhất là sáng Thứ Ba ngày 16/11/2021.

Lý do nên mưa và đáng mưa là vì Cha Thánh Piô Năm Dấu là vị thánh phái đoàn đến kính viếng hôm nay là vị thánh đã sống ơn gọi đau thương ngay từ nhỏ, 

và ngài còn đã được in 5 Dấu Thánh, với cuộc đời cũng đầy đau thương nơi bản thân mình cũng như cảm thương cho các tội nhân!

 

 

 

Tại San Giovanni Retondo, phái đoàn đã được dẫn đến thăm hai ngôi nhà thờ là nơi Cha Thánh Piô 5 Dấu đã giải tội và dâng lễ cho tới khi Cha qua đời.

Sau đó tới phòng trưng bày các dấu tích của vị thành Dòng Anh Em Hèn Mọn ngành Capuchin (lúp dài) và cuối cùng đến Nhà thờ mới kính viếng xác của ngài.

 

 

 

 

Phái đoàn hành hương TĐCTT tronh bộ đồng phục Mầu Tím Đau Thương Thương Xót trước bàn thờ chính của Ngôi Nhà Thờ mới rộng lớn và nguy nga.

 

 

Tuy nhiên, sáng bị mưa hôm nay phái đoàn TĐCTT cũng chỉ ở trong nhà, chứ không ở ngoài trời như ở Siena hôm Thứ 7 hay ở Assisi hôm Chúa Nhật, nên mưa không sao!

Sau khi rời San Giovanni Retondo, nơi Thánh GH Gioan Phaolô II đã đến 2 lần trước khi làm giáo hoàng (1947 và 1974) và một lần sau khi làm giáo hoàng (năm 1987), thì trời lại tươi sáng hơn bao giờ hết, dọc suốt con đường hơn 3 tiếng đồng hồ xuống Naples miền nam Ý quốc, thành phố lớn thứ 3 ở Ý sau Roma và Milan, và ở Naples này phái đoàn kính viếng Thánh Januariô Giám Mục Tử Đạo, trong Vương Cung Thánh Đường Naples Đức Mẹ Mông Triệu, đến bàn thờ hông có lưu giữ lọ máu khô của ngài mỗi năm loãng ra 3 lần (Thứ Bảy trước Chúa Nhật đầu tiên của Tháng 5, ngày 19/9 và ngày 16/12), chụp hình chung ở chỗ còn lưu giữ xương thánh của ngài, và cử hành Thánh Lễ vào lúc 3:30 pm  ở bàn thờ ngay bên cánh trái bàn thờ chính, nơi vị tour guide địa phương cho biết hiếm thấy xẩy ra.

 


 

 

 

Ngày mai, Thứ Tư 17/11/2021, phái đoàn sẽ tham dự buổi triều kiến chung (general audience) hằng tuầnh của ĐTC Phanxicô, và sau đó, cùng với Đức Ông Nguyễn Đức Minh, Phó TLH Nhóm TĐCTT kiêm linh hướng hành hương đã được Phủ Giáo Hoàng báo cho biết sẽ được gặp ĐTC Phanxicô. 28 vé giành cho phái đoàn TĐCTT được linh hướn bởi Đức Ông Giuse Nguyễn Đức Minh tham dự buổi triều kiến chung này đã được đại diện lấy mang về hotel sẵn sàng cho giây phút hằng được từng tham dự viên mong chờ này. Đây là giây phút tuyệt đỉnh của chuyến Hành Hương Đức Tin - Chứng Tích Phục Sinh chộp bắt 2021 này, vì Nhóm TĐCTT hằng ngày cầu cho ĐTC sau Chuỗi Thương Xót giờ đây được gặp Chúa Giêsu bằng xương bằng thịt nơi bản thân của vị đại diện của Người trên trần gian hiện nay là ĐTC Phanxicô.... Tạ ơn LTXC.